Bệnh tiểu đường - khái niệm, nguyên nhân và triệu chứng



Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường, còn gọi là Đái tháo đường , là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Đây là căn bệnh nguy hiểm của thời đại

Theo một số thống kê của ngành Y tế thì ở Anh có khoảng 1,6 triệu người bị tiểu đường. Tại Hoa Kỳ, số người bị căn bệnh này tăng từ 5,3% năm 1997 lên 6,5% năm 2003 và tiếp tục tăng rất nhanh. Người tuổi trên 65 bị mắc bệnh gấp hai lần người tuổi 45–54. Hiện trên thế giới ước lượng có hơn 190 triệu người mắc tiểu đường và số này tiếp tục tăng lên. Ước tính đến năm 2010, trên thế giới có 221 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Năm 2025 sẽ lên tới 330 triệu người (gần 6% dân số toàn cầu). Ở Việt Nam, trong 4 thành phố lớn là Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ này là 4%, riêng quận Hoàn Kiếm thuộc Hà Nội lên tới 7%. Phần lớn người bệnh phát hiện và điều trị muộn, hệ thống dự phòng, phát hiện bệnh sớm nhưng chưa hoàn thiện. Vì vậy, mỗi năm có trên 70% bệnh nhân không được phát hiện và điều trị. Tỷ lệ mang bệnh ở lứa tuổi 30-64 là 2,7%, vùng đồng bằng, ven biển. 

Bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin, hoặc cơ thể giảm đáp ứng với tác dụng của insulin (đề kháng với insulin) .

bệnh tiểu đường




Read more »

Nhận xét