Tác dụng của tỏi đối với bệnh tim mạch

Tỏi có hàm lượng cao các hợp chất chống oxy hoá như allicin, liallyl sulfide, ajoene… Những hoạt chất này vừa có tác dụng nở mạch, giảm cholesterol xấu, giảm độ dính của máu, giúp phòng chống cao huyết áp, đột quỵ.

khoexanh.net_toi den 01

Nhiều chuyên gia về tim mạch cho rằng ăn tỏi là biện pháp tự nhiên và đơn giản nhất nếu muốn hạ cholesterol trong máu xuống khoảng từ 10-15%, một số người có đáp ứng tốt với tỏi, tỷ lệ này có thể đến 25-30%.

Bác sĩ Piotrowski ở đại học Geneve (Thuỵ Sĩ) qua nghiên cứu trên 100 bệnh nhân cao huyết áp cho biết huyết áp của họ bắt đầu hạ sau một tuần điều trị với dầu tỏi. Ông cho rằng tỏi hạ huyết áp bằng cách làm nở mạch, qua đó làm giảm các triệu chứng như đau ngực, chóng mặt, nhức đầu.
khoexanh.net_tac dung cua ruou toi
Một nghiên cứu khác của nhóm nhà khoa học Ấn Độ trên những người khoẻ mạnh cho dùng khoảng 2 ounce (khoảng 57g) tỏi, hoặc lượng chất chiết xuất tỏi tương đương, cũng ghi nhận cholesterol giảm trung bình từ 229 xuống còn 213 trong ba giờ đồng hồ.

Một báo cáo của các nhà khoa học ở đại học New York (Mỹ) cũng cho biết những người ăn hàng ngày từ một nửa đến một củ tỏi trong từ 8 – 24 tuần có thể hạ cholesterol xuống khoảng 9%.
Khảo sát chung về ảnh hưởng của chế độ ăn uống có dùng tỏi đối với bệnh tim mạch đã phổ biến trên tạp chí Science News cho biết thêm, những người hay ăn tỏi giảm được 32% các cơn đau thắt ngực và giảm khoảng 45% nguy cơ tử vong do bệnh tim so với người không ăn tỏi.

Mặc dù có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ nhưng tỏi có tính nóng và tác dụng hành khí mạnh nên có thể gây phản ứng phụ, kể cả tăng huyết áp trong một số trường hợp nếu dùng sai chỉ định. Người đang có thai, người có thể tạng nhiệt,đang nóng sốt, nhiễm trùng chân răng, viêm xoang, nhất là khi dùng rượu tỏi hoặc những viên thuốc tỏi dài ngày, phải rất thận trọng. Tỏi cũng có thể gây dị ứng làm ngứa ngáy, nổi mẩn ở một số người. Người sắp phẫu thuật không nên dùng tỏi vì tỏi có thể làm thay đổi tác dụng các thuốc chống đông máu dùng trong giải phẫu. Một số nghiên cứu còn cho biết dùng tỏi có thể gây phản ứng phụ nguy hiểm với người đang điều trị HIV/AIDS. Khi dùng tỏi phối hợp với thuốc, cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

khoexanh.net_tac dung cua ruou toi
Để cải thiện các tác dụng phụ khi sử dụng tỏi, các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu thành công sản phẩm tỏi đen – tỏi được lên men tự nhiên từ tỏi tươi. Các thành phần dinh dưỡng trong tỏi đen cao gấp nhiều lần so với tỏi tươi thông thường. Tỏi đen cũng chứa các hợp chất giúp hỗ trợ điều trị tốt các bệnh về tim mạch, mỡ máu cao, bệnh tiểu đường và các bệnh về gan. Xem thêm tác dụng của tỏi đen,

Nhận xét