Lợi ích không ngờ từ Rau má đối với sức khỏe

Rau má có khá nhiều tên gọi trong dân gian như tích tuyết thảo, liên tiền thảo, địa tiền thảo, mã đề thảo, lão công căn, băng khẩu uyển, thổ tế tân...
Theo những loại sách thuốc cổ, rau má mang vị đắng,có tính hàn, vào được ba kinh Can, Tỳ và Thận, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, tiêu thũng, giải độc.
Lợi ích không ngờ từ Rau má đối với sức khỏe
Rau thường được sử dụng để chữa những chứng bệnh như tiết tả về mùa hè, bệnh lỵ, vàng da do hạ nhiệt, sỏi đường tiết niệu, tiện huyết, khái huyết, thổ huyết, đau mắt đỏ, viêm họng, dị ứng mẩn ngứa, nhọt độc, thương tổn do sang chấn, bỏng...

Hạ huyết áp

Rau má 16g, rễ kiến cò 12g, lá tre l2g, rễ nhàu 16g, rễ tranh 12g, rễ cỏ xước 12g, lá dâu 12g. Sắc uống thay trà hàng ngày.

Chữa rôm sẩy, mẩn ngứa

Lấy 50g rau má rửa sạch giã vắt lấy nước, thêm ít đường hoặc 1 ít muối cho dễ uống.

Đái rắt, đái buốt

Rau má 40g, nõn tre 40g để tươi, dầm nát với vài hạt muối, gạn lấy nước uống.

Hạ sốt

Lấy 30g rau má tươi, rửa sạch, dầm nát, thêm nước sôi vào để nguội, vắt lấy nước, rồi trộn với 10g bột sắn dây, thêm đường vào rồi uống.

Chữa ho, viêm họng

Rau má rửa sạch, dầm nát vắt lấy nước cốt đặc, bỏ thêm một ít đường cho dễ uống. Trẻ nhỏ 1 ngày 2 lần, mỗi lần 1/2 bát ăn cơm;còn người lớn uống ngày hai lần, mỗi lần một bát ăn cơm. Uống khoảng 5 đến 7 ngày.

Làm lành vết thương

Rau má có chứa 1 loại hóa chất được gọi là triterpenoids với tác dụng đẩy nhanh tốc độ làm lành vết thương, tăng cường chất chống oxy hóa tại vị trí vết thương, tăng cường dưỡng chất cho da và tăng độ lưu thông máu đến khu vực bị thương.

Giảm stress, căng thẳng 

Triterpenoids trong rau má cũng có thể làm giảm bớt sự căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi , giúp tinh thần thoải mái. Đồng thời nâng cao chức năng thần kinh tốt cho trí não.
Lợi ích không ngờ từ Rau má đối với sức khỏe

Không những thế, trong dân gian những thầy lang đã sử dụng rau má để điều trị cho những bệnh như bệnh vẩy nến, eczema, nhiễm trùng hô hấp, viêm loét, cảm lạnh, viêm gan, động kinh, mỏi mệt, sốt, hen suyễn và bệnh giang mai, điều trị chứng mất ngủ, xơ cứng bìu, ung thư, rối loạn tuần hoàn, huyết áp tăng, liền sẹo...

Nhận xét