Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi là một cách hiệu quả để chống lại sự lão hóa. Dưới đây là 8 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi để có sức khỏe tốt cũng như kéo dài tuổi thọ của họ.
Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

1. Chế độ dinh dưỡng càng đa dạng càng tốt

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi hàng ngày càng phổ biến càng tốt, khoảng 20 loại thực phẩm. Một chế độ dinh dưỡng tốt là mỗi bữa ăn phải cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Chế độ ăn đa dạng chủ yếu dựa vào những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Các nước đều khuyến nghị người cao tuổi mỗi tuần nên dùng trên 30 loại và mỗi ngày trên 12 loại thực phẩm khác nhau.

|Tìm Hiểu Thêm: Những chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe được nhận định là xu hướng năm 2018

2. Chế độ dinh dưỡng với nhiều loại rau tươi

Mới đây, một nghiên cứu của Anh trên 257.000 người châu Âu cho thấy, nếu như mỗi ngày ăn 5 đĩa rau quả tươi hoặc nhiều hơn (mỗi đĩa có 77g rau xanh hay 80g quả tươi), sẽ làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não ở người cao tuổi tới 25%.

Ăn rau tươi cũng là một chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi vì nó sẽ bổ sung các vitamin, muối khoáng cần thiết mà cơ thể người cao tuổi không thể tự tổng hợp được.

3. Ăn nhiều cá

Nên ăn cá thường xuyên, khoảng hai lần mỗi tuần,vì nó giúp người cao tuổi mang khả năng chống lại nhiều nguy cơ gây bệnh từ hen phế quản tới ung thư tiền liệt tuyến. Cá giàu chất đạm, ít acid béo không tốt, nhiều acid béo tốt nên việc đưa cá vào chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch và ung thư.

|Tìm Hiểu Thêm: 8 lợi ích sức khỏe từ việc ăn cá mỗi ngày

4. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ tuy không cung cấp năng lượng cho người cao tuổi nhưng lại đóng vai trò không thể thiếu trong việc chống táo bón, giảm cholesterol máu, giảm thiểu nguy cơ bị xơ vữa động mạch, đái tháo đường, béo phì… Việc tiêu thụ các thức ăn giàu chất xơ đã làm giảm nguy cơ ung thư ruột.Vì vậy , trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi thì không thể không có những thực phẩm giàu chất xơ.

Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt.Trong rau, chất xenlulô kết hợp với những chất pectin tạo thành một phức hợp kích thích mạnh nhu động ruột và sự tiết dịch ruột. Lời khuyên của những chuyên gia dinh dưỡng là nên ăn khoảng 20-35g chất xơ mỗi ngày, tức là tiêu thụ khoảng 300g rau và ăn ít nhất 100g quả chín mỗi ngày.
Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

5. Nên ăn ít chất béo

Chất béo (lipid) được hấp thụ vào chủ yếu là hai chất, acid béo và cholesterol. Thừa cholesterol dễ gây xơ vữa động mạch và tắc huyết quản, nghiêm trọng nhất là mạch máu não và mạch vành. Tuy nhiên, nếu như thiếu cholesterol cũng làm màng tế bào yếu, dễ gây xuất huyết.Nên việc bổ sung lượng cholesterol vừa đủ là điều cần thiết để có một chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi.Và lượng cholesterol được khuyên sử dụng là khoảng 300mg/ngày.

|Tìm Hiểu Thêm: Các loại thực phẩm tốt cho người cao tuổi

6. Hạn chế ăn thịt

Thịt bò, thịt lợn mang khá nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi vì nó bắt gan, thận làm việc nhiều. Nếu như ăn những món có lẫn chất bột và thịt, nhất là món chiên rán, hầm sẽ gây chứng khó tiêu ở người cao tuổi.

Tránh ăn quá nhiều thịt trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi.Mạng lưới tuần hoàn ở hệ thống gan người cao tuổi giảm 40-45% so với lúc 25 tuổi, khả năng tiêu hóa của tế bào gan cũng bị giảm. Ăn nhiều thịt trong ngày là một sự căng thẳng, một gánh nặng quá tải, đặc biệt là người cao tuổi bị bệnh tim mạch.

7. Càng ăn ít muối càng tốt

Ở người bình thường, cơ thể tự điều hòa lượng muối ăn trong máu bằng cách giữ lại hoặc thải ra ngoài bằng tuyến mồ hôi hoặc nước tiểu. Nhưng nếu ăn nhiều muối trong một thời gian nhất định, sự dư thừa muối sẽ gây hại cho tim, thận cũng như khiến huyết áp bị tăng cao.

Muối ăn không phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh nhưng nó lại là tác nhân khiến bệnh xuất hiện, làm nghiêm trọng thêm thời gian bệnh lý,  tăng nguy cơ các biến chứng nặng nề của bệnh. Lượng muối ăn hàng ngày được hợp nhất thế giới là dưới 6g/ngày.

Ở người cao tuổi, cỗ máy chuyển hóa và dinh dưỡng đã bị hao mòn trong quá trình dùng. Khái niệm già thường gắn liền với sự suy yếu. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi thực sự là rất cần thiết. Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp phục hồi và cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để người cao tuổi có sức khỏe tốt nhất và kéo dài được tuổi thọ..

Nhận xét