BCAA là gì? Có tốt không?

BCAA là gì? 

BCAA  đối với môt người bình thường có vẻ như rất xa lạ, như kiểu chúng ta không thuộc về nhau vậy. Nhưng đối với người tập thể hình thì hoàn toàn ngược lại. Vậy BCAA là gì? Bạn muốn biết về BCAA thì cùng Tạp Chí Sức Khỏe tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé.

Tìm hiểu một số thông tin về BCAA 



BCAA là cụm từ viết tắt của Branched-chain aminoacids - Axit amin mạch nhánh (BCAAs), đây là một nhóm axit amin rất thiết yếu gồm có: valine, leucine, isoleucine… Những axit amin này thường được nhóm lại với nhau vì chúng là ba axit amin có một chuỗi mà phân nhánh về cùng một phía. 

+ Leucine: Giúp cơ bắp phục hồi sau khi tập luyện, đồng thời cân bằng lượng đường có trong máu nhằm sản sinh nguồn năng lượng cần thiết khi luyện tập. 

+ Valine: Có tác dụng ngăn ngừa quá trình cơ bắp bị dị hóa, đặc biệt nó có chứa nhiều trong các loại rau xanh, cá, thịt, bột đậu nành, phô mai không béo… 

+ Isoleucine: Giúp xây dựng cũng như kích thích cơ bắp nạc phát triển, hơn nữa còn giảm tình trạng mỡ thừa tích tụ. 

Loại thực phẩm bổ sung BCAA thường được dùng để thúc đẩy sự tăng trưởng cơ bắp, đồng thời nâng cao hiệu suất tập luyện thể thao, nó còn giúp giảm cân và làm giảm mệt mỏi sau mỗi lần tập thể thao. 

BCAA cũng giống như các loại axit amin khác vì sẽ tạo nên các khối mà cơ thể của bạn đã sử dụng để tạo ra các loại protein. Vì thế, đây được xem là nhóm axit amin rất cần thiết vì cơ thể bạn không thể tạo ra được chúng như các loại axit amin không thiết yếu. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 2 dòng sữa cho dân tập Gym đang rất hot trên thị trường hiện tại

BCAA – Axit amin mạch nhánh hoạt động như thế nào? 



- BCAA liên kết tạo thành một mảng lớn trong tổng số lượng axit amin của cơ thể, chúng chiếm đến khoảng 35 - 40% những loại axit amin thiết yếu trong cơ thể và có thể tìm thấy từ 14 – 18% trong cơ bắp của bạn.
- Hoàn toàn trái ngược với đa số các loại axit amin khác, BCAAs không phải được tập trung ở gan mà chủ yếu được chia nhỏ ở cơ bắp. Vì thế, chúng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất năng lượng khi tập thể dục.
- BCAAs cũng có vai trò quan trọng khác trong cơ thể của bạn, chẳng hạn cơ thể sử dụng chúng giống như là các khối xây dựng cho cơ bắp và protein.
- BCAAs cũng tham gia vào việc điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách bảo quản lượng đường trong cơ và gan, đồng thời kích thích các tế bào để nạp đường từ máu của bạn vào.
- Quan trọng hơn nữa là các BCAA có thể làm giảm sự mệt mỏi khi tập thể dục bằng cách giảm bớt đi việc sản xuất serotonin trong não của bạn.
- Trong ba loại axit amin trên, thì leucine được xem là có ảnh hưởng lớn nhất khi có khả năng xây dựng protein cơ bắp trong cơ thể.
- Trong khi đó, isoleucine và valine lại có hiệu quả hơn trong việc sản xuất năng lượng và điều tiết lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn. 

Tác dụng của việc bổ sung BCAA vào trong cơ thể 



Theo số liệu nghiên cứu thu được thì việc bổ sung BCAA vào cơ thể sẽ mang đến những tác dụng như sau: 

-Làm giảm sự mệt mỏi trong quá trình tập luyện 

-Giúp cơ bắp ít cảm thấy đau nhức hơn sau mỗi khi tập luyện 

-Làm tăng khối lượng cơ bắp vì BCAA làm kích hoạt các enzyme chịu trách nhiệm cho việc tạo cơ bắp. 

-Giúp làm giảm đi mức đường huyết vì BCAA làm duy trì mức độ đường ở trong máu cho cơ thể. 

-Giúp tăng cường việc giảm cân hiệu quả vì loại axit amin chuỗi nhánh này có thể làm ngăn ngừa sự tăng cân từ đó ngăn ngừa giảm mỡ cho cơ thể. 

- BCAA còn giúp làm giảm tích cực các biến chứng trong bệnh gan 

Trên đây là một số thông tin hữu ích về BCAA, vì thế những ai đang quan tâm tới loại thực phẩm bổ sung này có thể tham khảo một cách dễ dàng. Tuy nhiên, những người mắc bệnh ALS( chứng xơ cứng teo một bên), mắc chứng rối loạn bẩm sinh thì không nên bổ sung loại axit amin này vào cơ thể. 

Nhận xét