Tìm hiểu chế độ ăn cho người mới tập GYM

Chế độ ăn cho người tập gym 


Sở hữu 1 cơ thể săn chắc, vạm vỡ và cơ bắp thì ngoài việc luyện tập gym bạn cần phải có 1 chế độ ăn uống chi tiết và đầy đủ dinh dưỡng. Chế độ ăn cho người tập mới gym rất quan trọng, vì nó đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy cơ thể phát triển từ bên trong. Đồng thời, cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời để người tập có được hiệu quả tập luyện tốt nhất. Vì thế nên có chế độ ăn uống hợp lý. Hãy cùng tạp chí sức khỏe AZ tham khảo bên dưới nhé. 

Gợi ý chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và chi tiết nhất cho người tập gym 



Để có được một chế độ ăn uống tiết kiệm nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thì điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm chính là việc sắp xếp các bữa ăn trong ngày. Vì nhiều khi, thời gian ăn uống còn có ảnh hưởng lớn đến cơ thể hơn là loại thực phẩm bạn ăn. Do đó, đừng quá quan tâm vào việc phải sử dụng các thực phẩm cao cấp thì mới tăng cơ mà nên chú ý hơn đến thời gian ăn của mình. 

1. Đối với bữa sáng 

Theo các nghiên cứu khoa học, một bữa sáng phải bắt đầu trước 7h30 và chậm trễ nhất là 8h thì mới được xem là lành mạnh nhất, đối với những người tập gym thì điều này lại quan trọng hơn rất nhiều. Sẽ là rất tệ nếu bạn bỏ qua bữa sáng vì cho rằng bữa ăn này không quan trọng nhưng trên thực tế, bữa sáng đóng vai trò quyết định đến khả năng tăng cơ trong quá trình tập thể gym hàng ngày của bạn. 



Các loại thực phẩm nên dùng vào bữa sáng cho người tập gym là: từ 2 – 4 quả trứng gà luộc, ngũ cốc (phở, bánh mì, hủ tiếu,..), từ 1 – 2 quả chuối. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ đem đến nguồn protein dồi dào để giúp cơ bắp thêm săn chắc trong quá trình tập gym. 

Nên luân phiên thay đổi giữa các món ăn với nhau vào bữa sáng để tránh bị ngấy, tuy nhiên nên giữ nguyên món chính là trứng luộc và có thể thay thế chuối bằng các loại hoa quả khác để lượng calo nạp vào trong ngày giảm đi, hạn chế việc làm tăng lượng mỡ thừa khi tập gym. 

>>> Tham khảo các dòng sữa bổ sung giúp kết quả tập luyện tốt hơn nhé.

2. Đối với bữa trưa 

Những người tập gym nên dùng bữa trưa vào trước 12h để tránh làm ảnh hưởng đến các bữa ăn khác trong ngày. Điều này giúp tăng cường bổ sung các dưỡng chất bổ ích một cách tối ưu nhất. 

Thực phẩm thích hợp cho bữa trưa là thịt bò hoặc thịt heo nạc từ 150 – 250g, cơm cùng với bông cải xanh. Lượng protein lớn có trong thịt bò và thịt heo nạc sẽ giúp cho quá trình tăng cơ một cách hoàn hảo nhất. Đồng thời, khi kết hợp chúng với bông cải xanh còn có thể khống chế lượng mỡ nạp vào cơ thể, mang đến cho bạn hiệu quả tập luyện tốt hơn. 



Nếu bạn là người tập gym để tăng cân, nên lựa thịt bò có lượng mỡ nhất định, vì có thể cải thiện cân nặng nhanh chóng hơn. 

Nếu có nhu cầu muốn giảm cân và săn chắc cơ, thì cần hạn chế lượng cơm nạp vào cơ thể, đồng thời tăng lượng bông cải xanh lên gấp đôi vì bông cải xanh giúp khống chế calo và ngăn ngừa cơn đói. 

3. Đối với bữa tối

Dù là bạn tập gym với mục đích gì thì cũng nên ăn tối trước khoảng 19h. Vì khi ăn quá muộn, sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ năng lượng từ bữa phụ hoặc có thể gây khó tiêu và khiến bạn khó ngủ hơn. Vậy nên cần tính toán kỹ lượng lượngthực phẩm nạp vào cơ thể để tránh tích tụ mỡ thừa. 



Vào buổi tối nên sử dụng ức gà, thịt gà ít mỡ, khoai lang và các loại đậu. Lượng potein dồi dào có trong thịt gà giúp tạo ra môi trường tốt nhất để tăng trưởng cơ. Đồng thời, khoai lang sẽ giúp hạn chế cơn đói vào ban đêm vì tính lâu tiêu. 

Nếu bạn muốn tăng cân, nên dùng một ly sữa lớn và nên chế biến ức gà theo kiểu chiên, rán cùng dầu oliu. Còn nếu như muốn giảm cân, thì cách ăn uống khi tập gym phù hợp nhất với bạn chính là chỉ ăn ½ củ khoai lang và thay thế hỗn hợp đậu bằng rau xanh. 

4. Chế độ ăn bữa phụ

Những người tập gym không nên bỏ qua bữa phụ để cơ thể có được sự phát triển hoàn hảo nhất. thời gian dành cho bữa phụ tốt nhất là từ 10h sáng đến 15h chiều. 

Những loại thực phẩm nên dùng trong bữa phụ là ức gà, bánh mì, phô mai… cùng các món ăn giàu protein khác. Sự kết hợp cân bằng này giúp bạn giảm cơn đói hiệu quả và tăng cường dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển cơ. 

Trên đây là một số gợi ý chi tiết và đầy đủ nhất về chế độ ăn cho người tập gym. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này để có được một kết quả tập luyện tốt nhất. 

Nhận xét